Màu sắc trong thiết kế website rất quan trọng đối với một website bởi vì nó giúp trải nghiệm người dùng trên website của bạn tốt hơn.
Vai trò của màu sắc
Màu sắc có tác động mạnh mẽ lên cảm xúc của mọi người, kể cả tích cực và tiêu cực. Vì vậy, doanh nghiệp muốn truyển đạt đúng thông tin về sản phẩm, dịch vụ của mình phải hiểu rõ đổi tượng khách hàng mình là ai? Tính cách họ như thế nào? Người trẻ sôi nổi hay trưởng thành trầm tĩnh? Từ đó có thể chọn đúng ý nghĩa cảm xúc cho định hướng thẩm mỹ doanh nghiệp.
Yếu tố thẩm mỹ trong thiết kế website
Một website chuyên nghiệp được cấu thành bởi nhiều yếu tố khác nhau. Đối với khách hàng, thứ họ chú ý đầu tiên tại website của doanh nghiệp chính là hình thức, một website thiết kế thô sơ và xuề xòa sẽ không thể giữ chân khách hàng lại quá 5s, vậy yếu tố đầu tiên cần lưu ý chính là yếu tố thẩm mỹ.
Các yếu tố thẩm mỹ thường được dùng để đánh giá một website bao gồm:
- Ý tưởng thiết kế: thể hiện rõ nội dung, kèm các công cụ đáp ứng đầy đủ nhu cầu khách hàng
- Bố cục: tuân thủ các quy luật thị giác, khoảng trắng và tạo được điểm nhấn
- Màu sắc: chọn màu sắc phù hợp và phân chia hợp lí: màu chính, màu nền, màu bổ sung, màu điểm nhấn.
Ý nghĩa các màu sắc phổ biến
- Màu Đỏ
Màu sắc này mang ý nghĩa của sự mãnh liệt, nhiệt huyết, nhưng đồng thời cũng mang lại cho người nhìn một cảm giác nguy hiểm và gay gắt.
Trong UI, màu đỏ phần lớn được dùng như màu chính để cảnh báo và thông báo xảy ra lỗi. Chính vì vậy, màu đó cần được sử dụng một cách tiết chế, bởi nếu dùng nó cho nút nhấn chính hay màu của các kiểu chữ, sẽ gây nhầm lẫn cho người dùng nếu như nó cũng đồng thời được sử dụng như một dấu hiệu cảnh báo.
- Màu Cam
Màu cam đại diện cho sự sáng tạo, thành công và nhiệt huyết. Nó không quá gắt và mãnh liệt như màu đỏ và cũng không quá vô tư như màu vàng.
Chính vì lý do này, màu cam là một mặc sắc phù hợp cho việc thiết kế website thương mại điện tử. Thêm nữa, màu cam thu hút ánh mắt người nhìn nhưng đồng thời không quá gay gắt giống như đang muốn áp đảo hay cảnh báo chúng ta.
- Màu Vàng
Màu vàng mang lại cảm giác vui tươi, rực rỡ và lạc quan. Chính vì vậy việc sử dụng màu vàng trên trang web của bạn sẽ góp phần tăng cường sự lạc quan và tươi mới. Một màu vàng đậm chính là một màu nền tuyệt vời bởi nó có thể dâng cao cảm xúc của người nhìn một cách nhanh chóng.
Màu vàng là màu tiêu chuẩn cho các giấy note ghi chú và các lưu ý bởi màu sắc này gắn liền với sự năng động và hành động. Vì vậy, hãy sử dụng màu vàng để nhấn mạnh các ưu đãi và các sản phẩm miễn phí trong thiết kế website bán hàng của bạn.
- Màu Xanh Lá
Màu xanh lá là màu của sự phát triển, sức khoẻ và thiên nhiên. Ngoài ra nó cũng là màu của sự phồn thịnh. Hiểu được điều này, Spotify và Starbucks đã sử dụng màu xanh lá trong logo của họ để truyền tải một cảm giác tươi mới, hào hứng và trẻ trung.
- Màu Xanh Dương
Màu xanh dương là màu của biển cả và bầu trời, chính vì vậy nó mang ý nghĩa của sự bình yên, thư giãn và hoà hợp. Sử dụng màu xanh nhẹ nhàng sẽ mang lại một cảm giác thư giãn, trong khi đó một màu xanh đậm sẽ mang lại một cảm giác năng nổ.
Thông thường, các công ty sức khỏe và vệ sinh sử dụng màu xanh để tăng cường sự tươi mát và sạch sẽ. Ngoài ra, màu xanh dương cũng là màu của sự tin tưởng và an ninh
- Màu Tím
Màu tím là màu được gắn liền với sự trung thành, sang trọng, khôn ngoan và quý phái. Trong khi tím lavender mang lại một cảm giác bình yên và thư giãn thì một màu tím rực rỡ đôi khi lại đem đến cho người nhìn một chút gì đó kiêu ngạo và áp đảo.
Màu tím là một màu lý tưởng sử dụng cho các gợi ý, tuy nhiên bạn cần phải hạn chế sử dụng màu sắc này quá nhiều bởi nó có thể gây ra cảm giác khó chịu. Bạn có thể thêm một chút sắc tím trong thiết kế website của bạn, ví dụ cho thanh vận chuyển miễn phí, logo hoặc tạo điểm nhấn cho đồ hoạ của bạn.
- Màu Hồng
Hồng là một màu sắc mang thiên hướng nữ tính, nhẹ nhàng và lãng mạn. Chính vì vậy, màu hồng là sự chọn lý tưởng cho các thiết kế website tiệm nail hay các thương hiệu cung cấp sản phẩm và dịch vụ cho phụ nữ.
Màu hồng cũng được coi là màu sắc của tình yêu. Nó mang chút gì đấy tinh nghịch, vui nhộn, hào hứng nhưng bên cạnh đó vẫn mang trong mình một vẻ dịu dàng nhất định. Vì lý do này, bạn nên tránh sử dụng màu hồng cho các nội dung nghiêm túc và nghiêm trọng.
Còn nếu nội dung của bạn theo hướng vui vẻ, màu hồng sẽ là một sự lựa chọn tuyệt vời cho các nút ấn, đặc biệt khi nó được đặt ở một tông nền tối, bởi sự tương phản của 2 màu sắc sẽ tạo nên sự nổi bật cho chúng. Một màu hồng rực có thể mang lại một cảm giác tươi mới và thu hút mọi ánh nhìn, trong khi đó, một màu hồng dịu sẽ mang lại cảm giác dễ chịu và thoải mái cho người nhìn.
- Màu Trắng
Trong thực tế, trắng không phải là một màu sắc mà nó là ánh sáng thuần khiết. Chính vì lý do này, nó được coi là một màu sắc khiêm tốn và không quá rực rỡ hay nổi bật để “tranh giành” sự chú ý như những màu sắc khác.
Không những vậy, màu sắc này còn mang sắc lạnh, được dùng trong các bệnh viện và các thiết kế website phòng khám nha khoa. Chính vì vậy, màu trắng nên được sử dụng trong nhiếp ảnh và các phông nền để tạo sự nhấn mạnh cho đối tượng, hình ảnh và kiểu chữ.
- Màu Đen
Đen là một mành sắc sang trọng, chính vì vậy nó thường được sử dụng trong những món đồ đắt đỏ và thời thượng. Bên cạnh đó, màu đen còn mang lại cảm giác huyền bí, thanh lịch và tinh tế.
Dưới con mắt khoa học, đen không phải màu sắc, mà nó là “sự vô diện của ánh sáng” – vì vậy đôi khi màu sắc này còn bị liên tưởng đến sự chết chóc.
Hiểu được điều này, người thiết kế cần tránh sử dụng màu đen để nhằm nổi bật các đối tượng – các nút nhấn cơ bản và các yếu tố ưu đãi, quảng cáo cần một màu tươi sáng để nhấn mạnh.
Vậy nên, màu đen là một sự lựa chọn tuyệt vời nếu được sử dụng trong thiết kế website công ty xây dựng hay nhiếp ảnh hay màu nền cho các phần khác nhau của một sản phẩm.
Khi bạn kết hợp màu sắc, hãy chú ý đến ý nghĩa tiềm ẩn của chúng, để từ đó, bạn có thể biết cách áp dụng màu sắc phù hợp và điều hướng ý nghĩa theo ý đồ của bạn. Việc bạn kết hợp chính là đang tạo điểm nhất để truyền tải những ý nghĩa/thông điệp mới đối với khách hàng.