SEO là công cụ quảng bá giúp bạn tiếp cận được nhiều khách hàng hiệu quả hiện nay , vậy để sử dụng thành thạo được SEO cho các chiến dịch của mình thì cần phải hiểu rõ SEO là gì ? Những cơ chế hoạt động của công cụ tìm kiếm.
SEO là gì ?
SEO là viết tắt của từ Search Engine Optimization có nghĩa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và những công cụ kiếm tìm kiếm đó là google , Ask….. Những thứ mà người dùng tìm kiếm bằng từ khóa những thông tin trên công cụ tìm kiếm.
SEO là những kĩ thuật mà làm sao cho những thông tin website của chúng ta được tìm thấy trên công cụ tìm kiếm vào đưa website chúng ta cao hơn thứ hạng của website của người khác.
Có nghĩa là khi chúng sợt một khóa từ khóa trên công cụ tìm kiếm thì công cụ sẽ cho chúng ta một kết quả tìm kiếm , nhiệm vụ của ta sẽ là làm sao cho website chúng ta sẽ hiện đầu tiên vượt mặt đối thủ để thúc đẩy thúc người dùng nhấp chuột vào website mình. Bên cạnh đó để biết SEO là gì trong marketing hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chúng ở dưới đây nhé.
SEO trong marketing online là như thế nào ?
Marketing online thường là các kênh truyền thông như Facebook , Instagram ,Zalo… các kênh sẽ đưa sản phẩm tiếp cận khách hàng và chúng ta sẽ quảng bá dịch vụ sản phẩm đến với họ .
Và khi sử dụng google và tìm kiếm một từ khóa nào đó Google sẽ trả về những kết quả phù hợp với người dùng ,và người làm marketing sẽ xem công cụ tìm kiếm để tiếp cận khách hàng để tiếp cận nhiều khách hàng hơn bạn phải SEO trang website mình top 10 trở lên nằm ở trang 1 .
Những cơ chế hoạt động của công cụ tìm kiếm
Công cụ tìm kiếm đang được sử dụng rộng rãi hiện nay và không thể đến đó là google một công cụ quan trọng mà người ta thường chọn để SEO .
Những bộ phận của công cụ tìm kiếm
Để hoạt động và đưa ra kết quả cho người dùng tìm kiếm thì công cụ tìm kiếm có 3 bộ phận cơ bản.
- Bộ phận chỉ mục : thông qua các dữ liệu mà thu thập được thì bộ phận xây dựng các từ khóa và cụm từ khóa và website liên quan đến một lĩnh vực đó
- Bộ phận thu thập dữ liệu : với google thì đây được gọi là Google spider , là một bộ phận dò quét những website mới những thay đổi của các website đó và các liên kết không tồn tại và tạo chỉ mục không chính xác .
- Bộ phận xử lý tính toán : nó sẽ giúp công cụ tìm kiếm đưa ra một tìm kiếm từ khóa kết quả chính xác nào đó và thứ hạng website sẽ được quyết định với nhiều yếu tố khác nhau và quan trọng vẫn là những nội dung và chất lượng website cũng như những liên kết trỏ về website đó.
Công cụ tìm kiếm hoạt động như thế nào ?
- Quét những dữ liệu và lấy danh sách : công cụ tìm kiếm sẽ dò và lấy tất cả dữ liệu trên website toàn thế giới, nó sẽ nhận dạng nội dung qua những thẻ tiêu đề , meta tag và liệt kê các từ khóa trong website và hệ thống sẽ đưa ra những kết quả mà người tìm kiếm những dữ liệu quan .
- Xây dựng những chỉ mục : sau khi đã thu thập dữ liệu từ trang website bạn xong nó sẽ lưu vào hệ thống , quá trình thường gọi là index .
- Xử lý những dữ liệu : khi người dùng tìm kiếm công cụ sẽ xử lý dữ liệu đã được lưu lại và so sánh những cụm từ đã được tìm kiếm với các trang web đã được lưu trong hệ thống dữ liệu khổng lồ .
- Tính toán những độ liên quan : công cụ tìm kiếm sẽ tính toán những độ liên quan từ tìm kiếm với các web đang được so sánh , để chọn lọc ra những website cao nhất với lượt tìm kiếm của người dùng.
- Trả về kết quả : kết quả sẽ trả về với những website có độ tương ứng nhiều nhất và phù hợp với lượt tìm kiếm của người dùng hiển thị trên bảng kết quả của họ , website nào có vị trí càng cao thì website đó có chất lượng tốt nhất của từ khóa được tìm kiếm .
Như vậy thì SEO có nghĩa tập hợp tất cả những kĩ thuật tối ưu trang web mình để đưa từ khóa website mình lên thứ hạng cao nhất có thể, SEO phải đòi hỏi những kĩ thuật chuyên sâu nâng cao phải có hệ thống tài nguyên phù hợp cho mình và những lợi ích mà SEO mang lại cho doanh nghiệp cũng không phải ít.