Xây dựng một website bán hàng điện tử là nhu cầu cấp thiết của mọi doanh nghiệp trong thời điểm tại, khi lượng khách hàng sử dụng điện thoại và internet để mua sắm lớn hơn gấp nhiều lần so với mua sắm trực tiếp tại cửa hàng.
Mua sắm online giải quyết được mọi bất tiện về thời gian, địa điểm và chi phí đối với cả người mua và người bán. Do đó, website thương mại điện tử không chỉ là nhu cầu của doanh nghiệp mà còn là nhu cầu của tất cả mọi người. Vậy, quy trình thiết kế website thương mại điện tử chuyên nghiệp như thế nào ?
1. Website thương mại điện tử là gì?
Website điện tử là nền tảng mua sắm trực tuyến trên Internet được thiết lập để phục vụ nhu cầu mua bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ của một cá nhân, một doanh nghiệp hay một tập đoàn lớn.
Ở đây, bạn sẽ thực hiện mọi thao tác như trưng bày mặt hàng, thực hiện trao đổi buôn bán đến thanh toán và hình thức vận chuyển. Các trang thương mại điện tử lớn gồm Amazon, Alibaba, Ebay,.. ở Việt Nam thì có những cái tên nổi bật như: Thế giới di động, Tiki, shopee, lazada,…chắc chắn ít nhất một lần bạn từng nghe thấy những cái tên này.
2. Quy trình thiết kế website thương mại điện tử hiệu quả
Bước 1: Định dạng website
Trả lời câu hỏi “Bạn muốn xây dựng website của mình sẽ như thế nào?” sẽ giúp bạn phân biệt các website và đi đúng hướng trong quá trình thiết kế website.
Bước 2: Lựa chọn và đăng ký tên miền
Tìm hiểu, lựa chọn tên miền phù hợp cho website bạn muốn thiết kế và sau đó đăng ký với các đơn vị cung cấp tên miền.
Bước 3: Xác định mục tiêu
Liệt kê những điều mà bạn cho là quan trọng và cần thiết nhất để cho website. Hoặc bạn có thể liệt kê những điều cơ bản nhất và sau đó thêm những yếu tố khác sau trong quy trình xây dựng website thương mại điện tử.
Bước 4: Liệt kê danh sách những yêu cầu về website
Bạn cần trả lời được câu hỏi nêu ra ở bước 1 để đáp ứng được mục tiêu đã thiết lập.
– Bạn cần xây dựng bao nhiêu website?
– Dung lượng lưu trữ tối thiểu cho website là bao nhiêu?
– Các tiện ích bên ngoài cần thiết như: đánh giá của khách hàng, bản đồ chỉ đường, chat trực tuyến,…
– Website của bạn có cần lồng ghép các video hay file âm thanh hay không?
– Có cần liên kết với các mạng xã hội: facebook, G+,… hay không?
– Công cụ gì giúp quản trị viên làm việc có hiệu quả hơn.
Bước 5: Lựa chọn người thực hiện
Bạn cần lựa chọn xem ai sẽ là người thiết kế website. Trong trường hợp doanh nghiệp của bạn không có đội ngũ chuyên về lập trình, thiết kế thì bạn sẽ sử dụng dịch vụ thiết kế website thương mại điện tử của một đơn vị uy tín. Với các quy trình thiết kế website thương mại điện tử chuyên nghiệp, họ sẽ giúp bạn xây dựng một website hiệu quả hơn.
Bước 6: Lựa chọn nhà thiết kế website
Khi bạn lựa chọn đơn vị thiết kế website thì cần tìm hiểu kỹ các dịch vụ của các đơn vị uy tín. Một gợi ý cho bạn là nên lựa chọn các đơn vị thiết kế website chuẩn SEO sẽ giúp bạn tốt hơn trong việc quảng bá website trên các công cụ tìm kiếm.
Bước 7: Mua hosting (dung lượng lưu trữ)
Bạn có thể lựa chọn mua dung lượng lưu trữ của một đơn vị uy tín hoặc có thể lựa chọn một đơn vị vừa thiết kế website vừa có cung cấp cả dịch vụ hosting.
Bước 8: Trỏ tên miền
Tiếp đó chuyển hướng tên miền mà bạn chọn về nơi lưu trữ website.
Bước 9: Xây dựng các nội dung cơ bản
Nội dung cho website là vô cùng cần thiết và quan trọng. Nó tạo ra những thông tin tối thiểu nhất trên trang web như: địa chỉ, email, số điện thoại, giới thiệu về doanh nghiệp của bạn, lĩnh vực kinh doanh, …
Bước 10: Quảng bá website
Tìm hiểu các cách người dùng sẽ tìm thấy trang web của bạn như thế nào để quảng bá website tại những nơi người dùng có thể tiếp cận như: công cụ tìm kiếm, mạng xã hội,…
Bước 11: Phát triển website
Sau khi bạn đã đưa website thương mại điện tử vào hoạt động, bạn nên tiếp tục tìm hiểu, nghiên cứu để tối ưu và phát triển website sao cho người dùng cảm thấy hài lòng, thoải mái khi ghé thăm website của bạn.
Bạn cũng nên phát triển những nội dung thật sự hữu ích và phù hợp đối với người dùng. Đó sẽ là những yếu tố giúp website của bạn thu hút được nhiều người ghé thăm và quay lại.
3. Lưu ý khi thiết kế website thương mại điện tử
- Thiết kế rõ ràng
Hình ảnh, nội dung là những yếu tố vô cùng quan trọng trong thiết kế website. Tuy nhiên, đôi khi việc sử dụng quá nhiều hình ảnh nội dung lại khiến website của bạn trở nên lộn xộn và thiếu chuyên nghiệp.
Vì vậy, khi thiết kế website thương mại điện tử, bạn cần xây dựng một bố cục rõ ràng với đầy đủ không gian để những nội dung, hình ảnh có thể hiển thị một cách chi tiết nhất. Ngoài ra, bạn cũng cần lựa chọn ra những nội dung thực sự quan trọng để thu hút khách hàng đến với website.
- Tính tương tác
Tính tương tác không chỉ đơn giản là những trao đổi qua lại giữa khách hàng và doanh nghiệp thông qua website mà còn là những trải nghiệm của người dùng khi sử dụng website cũng như những hoạt động của chủ doanh nghiệp khi quản lý website.
Vì vậy các nhà thiết kế website đã đưa ra khái niệm web 2.0 để tối ưu khả năng tương tác cho website doanh nghiệp.
- Bố trí tập trung
Xu hướng tạo web bán hàng hiện nay là tập trung và các nội dung thông tin cần thiết thay vì những đồ họa hay video hấp dẫn như trước đây.Phong cách thiết kế mới này mang lại cho website sự chân thực và trực quan, điều mà người dùng luôn quan tâm khi truy cập một website.
- Phân chia các phần
Trên giao diện website có rất nhiều vị trí để sắp xếp các chi tiết, do đó, bạn cần phân chia các nội dung một cách hợp lý để người xem có thể dễ dàng phân biệt và tìm kiếm những nội dung mà họ thực sự quan tâm. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng yếu tố màu sắc để làm nổi bật lên những yếu tố quan trọng mà bạn muốn khách hàng hướng tới.
Sự tương tác là yếu tố vô cùng quan trọng trong thiết kế website, nó mang lại cho người dùng sự thoải mái và thuận lợi khi sử dụng và tìm kiếm thông tin.
- Lựa chọn màu sắc phù hợp
Màu sắc là một vấn đề vô cùng quan trọng trong thiết kế website bởi nó có tác động trực tiếp tới cảm xúc cũng như quyết định mua hàng của người tiêu dùng.
Vì vậy, trước khi lựa chọn màu sắc chủ đạo cho website của mình, bạn cần xác định chủ đề, mục đích thiết kế web, đối tượng khách hàng mà bạn hướng đến để lựa chọn màu sắc sao cho phù hợp. Ví dụ với các mặt hàng kinh doanh dành cho giới trẻ thì nên lựa chọn những màu sắc sống động bắt mắt, với những website kinh doanh dịch vụ tài chính thì cần lựa chọn những màu sắc mang lại sự tin cậy…
Ngoài ra, bạn cũng cần xin tư vấn từ các chuyên gia để đưa ra quyết định chính xác và hợp lý nhất. Ngoài màu sắc chủ đạo, bạn cũng cần lưu ý tới các màu sắc phụ đạo để tạo nên những hiệu ứng thu hút người tiêu dùng. Sự kết hợp màu sắc hoàn hảo sẽ là nền tảng để bạn thu hút khách hàng và giữ chân họ ở lại website.
- Lựa chọn vị trí tốt nhất cho các thông điệp chính
Trong thiết kế website bán hàng có rất nhiều vị trí, tuy nhiên không phải vị trí nào cũng thu hút được sự chú ý từ phía khách hàng. Vì vậy, bạn cần xác định các vị trí tốt nhất trên website để đưa những thông tin chính của mình lên đó. Điều này sẽ giúp bạn truyền tải những thông tin quan trọng tới khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.
- Khoảng trắng
Khoảng trắng là khoảng không gian bao quanh các yếu tố để phân tách chúng với các phần tử khác trên website. Việc sử dụng khoảng trắng một cách hợp lý sẽ giúp thiết kế website của bạn trở nên gọn gàng và chuyên nghiệp hơn.
Điều này mang lại khách hàng cảm giác thoải mái và ấn tượng hơn khi truy cập và sử dụng website. Đó chính là yếu tố giúp bạn giữ chân khách hàng ở lại website và có cơ hội để thuyết phục họ mua hàng từ doanh nghiệp của bạn.
- Thu hút sự chú ý từ khách hàng
Sau khi đã giữ chân khách hàng ở lại website, công việc tiếp theo của bạn là làm thế nào để hướng khách hàng đến những trang đích quan trọng trên website.
Hãy sử dụng những banner độc đáo, những slogan ấn tượng, những nội dung, hình ảnh hấp dẫn để truyền tải những thông điệp từ bạn tới khách hàng. Và khi người dùng có thể xác định đâu là những thông tin họ cần nắm bắt, hãy sử dụng những lời kêu gọi hành động để khuyến khích họ mua sản phẩm từ bạn.
Thiết kế website thương mại điện tử là một trong các yếu tố quan trọng thu hút khách hàng đầu tiên trước khi họ tìm hiểu kĩ các thông tin sản phẩm bên trong. Việc tạo dựng website bán hàng trong thời đại ngày nay là vô cùng cần thiết nếu bạn vẫn chưa có được website của riêng thương hiệu mình