Lợi ích của bán hàng đa kênh và những điều cần lưu ý

Bán hàng đã kênh là gì ? Những lợi ích của bán hàng đa kênh và lưu ý khi kinh doanh đã kênh sẽ được chúng tôi giải đáp trong bài viết này.

1. Kinh doanh đa kênh là gì?

Kinh doanh đa kênh (OmniChannel Retailing – OCR) là hình thức quảng bá nhiều kênh khác nhau của các ngành hàng bán lẻ. Cụ thể hơn là bạn sẽ quảng cáo đến mọi nơi khách hàng có thể tiếp cận được sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn (mạng xã hội, internet, ứng dụng, các kênh offline, …).

Ví dụ:

Buổi sáng, bạn đang lướt facebook trên laptop xem bộ mỹ phẩm mình thích qua một website nào đó, đang tiến hành đặt hàng thì đến giờ hẹn, bạn phải tắt máy để đi chơi. Do đó, bạn đã bỏ dở quá trình mua sắm của mình.

Đến tối về, khi đang sử dụng Facebook trên điện thoại, bạn thấy quảng cáo xuất hiện đúng bộ mỹ phẩm bạn thích của chính website đó. Bạn nhớ ra và click vào đường link ngay lập tức.

Và bạn phát hiện ra sản phẩm mà bạn đã chọn trước đó vẫn đang nằm trong giỏ hàng sẵn rồi. Đang định click thanh toán thì điện thoại hết pin, bạn nhanh chóng bật laptop và vào lại trang web. Mọi thông tin vẫn được bảo lưu và bạn hoàn tất việc mua hàng.

Đây chính là toàn bộ hành trình mua hàng mà khách hàng luôn mong muốn. Và bạn hoàn toàn có thể thực hiện được với mô hình kinh doanh đa kênh!

Lợi ích của bán hàng đa kênh và những điều cần lưu ý
Lợi ích của bán hàng đa kênh và những điều cần lưu ý

2. Lợi ích của việc kinh doanh đa kênh

Tiếp thị thương hiệu, sản phẩm qua nhiều kênh

Không cần tốn quá nhiều chi phí cho việc mở thêm các cửa hàng hay các chiến dịch quảng cáo rầm rộ, nhà bán lẻ hoàn toàn có thể tận dụng các kênh online để khiến khách hàng chú ý đến mình. T

hời đại công nghệ phát triển nhanh chóng như hiện nay đã nâng cao hiểu biết của mọi người khi chọn sử dụng sản phẩm. Họ có thể biết đến sản phẩm/ thương hiệu qua nhiều cách khác nhau khi dùng email, sms, mạng xã hội, máy tính…do đó, nếu nắm bắt được các kênh online này, khách hàng sẽ gặp bạn rất nhiều lần trong một ngày.

Không bị phụ thuộc vào bất kì nền tảng nào

Việc quản lí hệ thống online dễ dàng và tiện lợi hơn so với quản lí cửa hàng offline, vì vậy bằng cách tiếp thị qua nhiều kênh khác nhau, nhà bán lẻ dễ dàng thu hút được các nhóm khách hàng đa đạng.

Và mõi khi có vấn đề xảy ra với một trong số các nền tảng, ví dụ như khi facebook thay đổi thuật toán, bạn vẫn có thể thoải mái kiếm tiền bằng website mà không bị trì trệ quá nhiều ảnh hưởng đến việc kinh doanh của toàn bộ hệ thống.

Bán hàng đa kênh giúp bạn cạnh tranh tốt hơn

Khác với câu chuyện phải phụ thuộc vào vị trí địa lí hay các hoạt động quảng bá để có được sự quan tâm của khách hàng, ở trên internet, mọi cửa hàng đều bình đẳng và để được chú ý thì bạn hoàn toàn có thể tự dựa vảo bản thân và không cần tốn quá nhiều chi phí.

Khi sử dụng phương pháp bán hàng đa kênh bạn đã vô hình đưa ra một trải nghiệm mua hàng mới dành cho người tiêu dùng sản phẩm, dịch vụ của bạn, thể hiện mình là một người kinh doanh chịu thay đổi và luôn hướng mọi sự đầu tư cho trải nghiệm thoải mái của khách hàng.

Bán hàng đa kênh
Lợi ích của việc kinh doanh đa kênh

3. Lưu ý khi kinh doanh đa kênh

 Vẽ ra được chân dung khách hàng 

Việc quan trọng đầu tiên cần làm chính là xác định chân dung khách hàng. Nghe có vẻ đơn giản nhưng đây được xem là bước thử thách lớn nhất và nắm mọi khả năng thành công cho các hoạt động về sau của các nhà kinh doanh.

Sở hữu một bức tranh khắc họa rõ ràng, chi tiết về tệp khách hàng mục tiêu sẽ giúp bạn vạch ra lộ trình cụ thể để tối ưu hóa trải nghiệm cho nhóm đối tượng khách hàng đó, để không chỉ thu hút, bạn sẽ còn có thể tạo cho họ động lực để quay lại với bạn.

Làm thế nào bạn có thể làm điều đó? Khá đơn giản thôi, hãy tập trung vào một vài chiến lược quan trọng làm thay đổi suy nghĩ khách hàng bao gồm hỏi những câu hỏi đúng về cá nhân, sau đó sử dụng các công cụ, công nghệ để tạo dữ liệu chuẩn.

Nắm bắt kênh yêu thích của khách hàng và giữ tương tác với họ

Khách hàng có khả năng di chuyển qua nhiều thiết bị cho một giao dịch. Vì thể, đối với các thương hiệu, để cung cấp trải nghiệm mua hàng thỏa mãn, họ cần giữ tất cả các kênh mở liên tục, thậm chí 24/7 cho khách hàng tương tác với họ, chẳng hạn như email, phương tiện truyền thông xã hội, trò chuyện video, nhắn tin văn bản hoặc cuộc gọi trước đó để không bỏ lỡ bất kì khả năng chuyển đổi nào của khách hàng.

Tối ưu trải nghiệm khách hàng với dữ liệu

Dữ liệu đóng vai trò là nhiên liệu cho một cỗ máy lớn, mang đến sự tiện lợi và thoải mái tuyệt đối khi khách hàng tìm đến các kênh kinh doanh của nhà bán lẻ trên các nền tảng khác nhau. Mỗi hoạt động của khách hàng đều là những gợi ý cho những thay đổi nhỏ nhặt nhất trong quá trình hoàn thiện trải nghiệm khách hàng.

4. Lời kết

Kinh doanh đa kênh tuy mang lại rất nhiều lợi ích và tiết kiệm được nhiều chi phí, tuy nhiên không nhất thiết phải có mặt ở tất cả các kênh. Nhà bán lẻ chỉ cần tập trung vào những kênh mà nhóm khách hàng mục tiêu sử dụng nhiều nhất và phát triển dần đến khi có sự phát triển và vận hành ổn định, điều này sẽ giúp tập trung kinh doanh tốt hơn và mang lại tỉ lệ chuyển đổi cao hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *